Mô Tả Cụ Thể Công Việc Của Nhân Viên Tín Dụng Ngân Hàng

Nhân viên tín dụng ngân hàng là vị trí được nhiều người yêu thích

Nhân viên tín dụng ngân hàng là vị trí thường xuyên được tuyển dụng tại các ngân hàng. Với nhiều ưu điểm như lương thưởng hấp dẫn, môi trường làm việc chuyên nghiệp, công việc này đang được rất nhiều ứng viên đặc biệt quan tâm và lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ những công việc cần đảm nhận của vị trí này cũng như những  kỹ năng cần thiết. Do đó, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để hiểu thêm về mô tả công việc cùng các thông tin quan trọng khác về nhân viên tín dụng tại các ngân hàng.

Tìm hiểu tổng quan về nhân viên tín dụng tại ngân hàng

Dưới đây là thông tin về khái niệm cũng như cách phân loại nhân viên tín dụng mới nhất hiện nay vừa được chúng tôi cập nhật:

Khái niệm nhân viên tín dụng tại ngân hàng

Tín dụng ngân hàng là hoạt động quan hệ tín dụng giữa ngân hàng bạn công tác với các cá nhân, công ty hoặc doanh nghiệp đang có nhu cầu vay vốn. Bên ngân hàng chính là bên cho vay và bên cá nhân/doanh nghiệp sẽ là bên vay.

Nhân viên tín dụng ngân hàng tư vấn cho khách hàng các sản phẩm tín dụng
Nhân viên tín dụng ngân hàng tư vấn cho khách hàng các sản phẩm tín dụng

Còn nhân viên tín dụng tại ngân hàng chính là người đại diện thực hiện những công việc liên quan để hoàn thành hoạt động quan hệ tín dụng đó của ngân hàng. Nhân viên tín dụng sẽ trực tiếp tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ cho bên vay sử dụng dịch vụ tín dụng tại ngân hàng.

Phân loại nhân viên tín dụng tại các ngân hàng

Hầu như các vị trí trong bộ phận tín dụng của ngân hàng đều đảm nhiệm các công việc tương tự nhau. Tuy nhiên, tuỳ vào mô hình hoạt động mà một số ngân hàng phân chia vị trí nhân viên tín dụng ra thành 2 bộ phận, cụ thể:

  • Nhân viên hỗ trợ tín dụng: Chịu trách nhiệm hỗ trợ cho các chuyên viên quan hệ khách hàng trong quá trình thực hiện nghiệp vụ cho vay, tín dụng của ngân hàng đối với bên vay.
  • Chuyên viên quan hệ khách hàng: Đây là những người chịu trách nhiệm chính trong việc hỗ trợ, trao đổi trực tiếp và đưa ra những giải pháp tín dụng khả thị nhất cho khách hàng.

Mô tả chi tiết công việc của nhân viên tín dụng tại ngân hàng

Trên thực tế, có rất nhiều ứng viên thắc mắc vậy nhân viên tín dụng ngân hàng làm gì? Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta hãy đến với bảng mô tả công việc nhân viên tín dụng ngân hàng đầy đủ nhất ngay sau đây:

Chủ động tìm kiếm, tư vấn, hỗ trợ cho các khách hàng có nhu cầu

Phần lớn thời gian làm việc của nhân viên tín dụng tại ngân hàng chính là tìm kiếm, liên hệ và khai thác thông tin từ những khách hàng đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ tín dụng. Khi có thông tin liên hệ của khách hàng, nhân viên tín dụng sẽ thực hiện tiếp những công việc như:

  • Giới thiệu về các dịch vụ tín dụng tại ngân hàng bạn làm việc mà bạn đánh giá phù hợp với nhu cầu của khách hàng tiềm năng, điển hình như bảo lãnh thanh toán, vay vốn, cho thuê tài chính,…
  • Thực hiện khoanh vùng khách hàng tiềm năng và tiến hành gọi điện theo data được cung cấp để mở rộng, tìm kiếm khách hàng có nhu cầu phù hợp.
  • Thấu hiểu mong muốn, nhu cầu của khách hàng về việc vay vốn cũng như sự quan tâm của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ tín dụng nào tại ngân hàng.
  • Tư vấn chi tiết về các sản phẩm tín dụng và dịch vụ cho khách hàng tiềm năng
  • Thuyết phục, đàm phán để khách hàng sử dụng sản phẩm tín dụng tại ngân hàng.
Nhân viên chủ động tìm kiếm khách hàng có nhu cầu vay tín dụng
Nhân viên chủ động tìm kiếm khách hàng có nhu cầu vay tín dụng

Thẩm định và hướng dẫn khách hàng hoàn thiện bộ hồ sơ 

Khi khách hàng đã quyết định sử dụng sản phẩm tín dụng bên ngân hàng, nhân viên tín dụng sẽ tiếp tục thực hiện những công việc sau:

  • Hướng dẫn tận tình cho khách hàng để hoàn thành hồ sơ tín dụng và bổ sung các giấy tờ, chứng từ cần thiết khác theo đúng yêu cầu.
  • Thẩm định và kiểm tra kỹ càng các thông tin liên quan đến khách hàng và thông tin được khách hàng cung cấp để giảm thiểu mọi rủi ro cho ngân hàng.
  • Hướng dẫn khách hàng thực hiện thủ tục vay vốn.
  • Chuẩn bị chu đáo các mẫu văn bản, giấy tờ cần thiết để giúp khách hàng dễ dàng chuẩn bị hồ sơ thẩm định trong thời gian ngắn nhất.
  • Thông báo cho khách hàng về kết quả thẩm định vay vốn.

Liên tục theo dõi, giám sát hoạt động sử dụng vốn đến khi tất toán hợp đồng

Sau khi hồ sơ tín dụng và khoản vay của khách hàng được duyệt, nhân viên tín dụng có nhiệm vụ:

  • Theo dõi liên tục quá trình quá trình giải ngân và giám sát việc khách hàng có sử dụng nguồn vốn đúng với mục đích, nhu cầu hay không. Bên cạnh đó, bạn cũng cần theo dõi quá trình thu hồi nợ của khách hàng.
  • Xử lý kịp thời các sự cố, vấn đề không minh bạch xảy ra trong quá trình thu hồi nợ
  • Sau khi khách hàng tất toán khoản vay, nhân viên tín dụng sẽ hỗ trợ, hướng dẫn khách hàng cách hoàn tất hợp đồng.

Phân tích, đánh giá hồ sơ vay của khách hàng

Đây cũng là một trong những công việc quan trọng mà nhân viên tín dụng đảm nhận. Khi nhận được nhu cầu và hồ sơ từ khách hàng, nhân viên tín dụng sẽ tiến hành xem xét và phân tích hồ sơ vay để tư vấn cho khách hàng phương án vay khả thi. Việc đánh giá hồ sơ bao gồm những yếu tố như:

  • Đánh giá độ tin cậy tín dụng của khách hàng thông qua các thông tin tài chính, báo cáo tín dụng
  • Đánh giá tình hình kinh doanh, khả năng tài chính và lịch sử giao dịch tại ngân hàng của khách hàng.
Thẩm định, đánh giá khả năng tài chính của khách hàng
Thẩm định, đánh giá khả năng tài chính của khách hàng

Quản lý và theo dõi khoản vay

Sau khi ngân hàng phê duyệt khoản vay, nhân viên tín dụng cần liên tục theo dõi tiến độ trả nợ của khách hàng. Đồng thời, bạn cũng cần cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn khi khách hàng thanh toán trễ hạn và đề xuất giải pháp xử lý kịp thời nếu như có tình trạng trên xảy ra.

Xử lý, giải quyết tranh chấp

Nếu như không may xảy ra tình trạng tranh chấp hay mâu thuẫn có liên quan đến khoản vay thì nhân viên tín dụng sẽ là người can thiệp và tìm ra phương án giải quyết ổn thoả giữ ngân hàng với khách hàng. Việc giải quyết tranh chấp phải được dựa trên các quy định và quyền lợi của ngân hàng.

Mức lương trung bình nhân viên tín dụng tại ngân hàng mới nhất 

Mức lương nhân viên tín dụng ngân hàng được đánh giá khá hấp dẫn. Mức lương chính thức sẽ được tính dựa trên mức lương cơ bản cộng với phần trăm hoa hồng từ các hợp đồng tín dụng mà bạn kí được. Do đó, lương nhân viên tín dụng phụ thuộc vào năng lực của mỗi nhân viên và không có bất kỳ giới hạn nào. Sau quá trình khảo sát sơ bộ, chúng tôi đã tổng hợp được mức lương trung bình của nhân viên tín dụng tại các ngân hàng, bạn đọc có thể tham khảo qua ngay sau đây:

  • Mức lương thấp nhất (không ký kết được hợp đồng): 3.000.000đ/tháng
  • Mức lương trung bình thấp: 6.900.000đ/tháng
  • Mức lương trung bình: 9.300.000đ/tháng
  • Mức lương trung bình cao: 11.800.000đ/tháng
  • Mức lương cao nhất: Từ 15.000.000đ/tháng trở lên
Mức lương nhân viên tín dụng phụ thuộc vào năng lực của mỗi người
Mức lương nhân viên tín dụng phụ thuộc vào năng lực của mỗi người

Kỹ năng cần có để trở thành nhân viên tín dụng giỏi

Để trở thành một nhân viên tín dụng giỏi, có nguồn thu nhập tốt, bạn phải không ngừng nâng cao, trau dồi những kỹ năng, yếu tố quan trọng sau đây:

  • Có kiến thức nhất định về ngành ngân hàng. Am hiểu về các nghiệp vụ cũng như các sản phẩm, dịch vụ tín dụng thuộc trách nhiệm công việc của bạn tại ngân hàng.
  • Có kỹ năng giao tiếp tốt để gia tăng mối quan hệ với khách hàng.
  • Làm việc với tinh thần năng động, nhiệt huyết. Bởi lẽ, dù tính chất công việc không quá khó khăn nhưng vị trí làm việc này tương đối áp lực tương đương với nhân viên kinh doanh ở những công ty khác bởi chỉ tiêu được áp xuống mỗi tháng.
  • Đây là công việc liên quan đến tiền bạc, pháp lý nên nhân viên tín dụng phải có sự cẩn thận, tỉ mỉ trong quá trình làm việc.
  • Cần chịu được áp lực tốt trong quá trình làm việc.
  • Cần trau dồi thêm các kỹ năng quan trọng khác như kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc độc lập, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lắng nghe,… nhằm đảm bảo hiệu quả công việc ở mức tốt nhất.
Nhân viên tín dụng cần có kỹ năng làm việc nhóm tốt
Nhân viên tín dụng cần có kỹ năng làm việc nhóm tốt

Lời kết

Sau khi tìm hiểu mức lương cùng bảng mô tả công việc, nếu như bạn cảm thấy bản thân mình phù hợp và có thể đảm nhận những công việc này thì đừng chần chừ ngay mà hãy ứng tuyển vị trí nhân viên tín dụng ngân hàng tại vieclamnganhang247.com. Mong rằng với những thông tin vừa chia sẻ cũng đã giúp bạn hiểu thêm về vị trí công việc này và sớm có được định hướng công việc phù hợp với bản thân mình.

Nhan Phúc Vinh

Với tầm nhìn và sự sáng tạo, Nhan Phúc Vinh đã tạo ra trang web https://vieclamnganhang247.com nhằm đáp ứng nhu cầu  của người tìm việc trong lĩnh vực ngân hàng. Anh đã tập trung đầu tư vào việc cung cấp thông tin việc làm chính xác kịp thời và  xây dựng một môi trường trực tuyến giúp người lao động tương tác và tìm hiểu thêm về ngành ngân hàng. Thông tin chi tiết:
  • Email: [email protected]
  • Học vấn: Cử nhân Kinh tế – Chuyên ngành Ngân hàng – Khoa Kinh tế, Trường Đại học Kinh tế Hồ Chí Minh.
  • Địa chỉ: 24 Đ. Đồng Khởi, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Vietnam